Friday, August 24, 2012

BOHOL day 1 2009

June 8 palang ready na mga dami ko.. update ako ng work para di matambak pag uwi, june 9 prepare mga kelangan ng dog, linis ng room, lekat na accountant yan, biglang nag text magbayad daw sa bir, at buti nalang kamo nag text din, kase jun10 ang deadline dapat! yari ako! kaya ayun, kumagkag sa pag punta sa bank para magbayad.

june9 5pm plakda sa pagod, ngoorks.. nagising ako ng 9pm.. syempre PPF muna (at pinakulo pa dugo ko nung bandang 10pm dahil sa text NA NAMAN)..
11PM out na sa pc, watch tv, higa, di ako makatulog demet! set alarm 330am, kaka panuod 1am na pala waaahhh..

tutut tutut!! oops! 330am na, bangon, ligpit hinigan, ligo..brrrrr.... bihis.. 410am na.. labas na ng room, sunod 2 aso, kiss goodbye muna-5 days ko din di sila makita. (nagbilin naman ako sa kasama ko dun to feed them nagbayad ako ng 300 for that hehe)

430am pucha! alabang na!! ang bilis naman, shet wala akong barya, kain muna jolibee (di kasama sa budget to ha), petiks petiks, 515am, abang taxi, manong centenial.. ok sakay.. nampucha ang layo pala from alabang to airport? yung buong sucat road binaybay.. patak ng taxi 180.00 bigay ng tip 20 hehe.. sarado 200.00

shet! san ako pupunta? ayun madami tao, pila ako.. labas id at email confirmation, pasok! hehe.. xray ng bag, kapkap.. nasa booking something na ako hehe.. pila ulet, ang haba! mga 20mins din napila, bago na ibook.. pasok na naman sa kabilang pinto, hubad shoes lagay sa tray pati bag.. yay! may amoy kaya shoes ko? bahala na sila haha, kapkap again..

eto na, dami upuan san kaya ako? gate 6, dun ako.. upo, inip, antok, 630am nakapwesto nako 8am pa flight ko, kamusta naman,, bili kape (di ulet kasama sa budget kainis), aysus, naidlip din ako. 8am, baording naraw, yahoo! syempre kunwari relak lang, kunwari sanay na hahah..

wow im walking sa glass box to the - ano na ngang tawag dun? nag connect sa plane? ah, basta yun, trapik, bagal pasok tao.. hipo ko muna yung plane shet.. hehe..its been a while..

sa loob ganda upuan, luwag-kaya pala sa harap e haha..dun ako sa dulo.. seat26.
ang kipot, parang bus lang sa edsa ang upuan. buti wala akong katabi, half full lang ang plane, eto na nag e-english na mga steward, lilipad na..

gulong plane, punta dulo, ikot , salida.. wwwhhhiiinnngggg....zoooommm.. ang saya saya umaangat na kami, tumatagilid pa hehe.. panget ng view, maduming tubig at puro bubong na kalawang..

lipat ako sa window seat. silip silip, kita ko laguna lake, quezon province, nakita ko rin ang mayon volcano, going south pa, pero di ko na kaya antok saka yung araw na sa side ko. idlip mga 15mins tapos eto na bohol naraw.. shet nakita ko ang chocohills.. yun nayun? hehehe.. upo naraw ng derecho. whhhhheeennnngggg... tthhhuuuuudddd... eto na may nagsasalita na naman sa mike.. MABUHAY!

labas pinto, baba hagdan, kainis wala man lang kumukuha ng pic ko during .. pangarap ko yun! hahaha.. lakad papunta terminal, cr muna, ahhhh.. 2hours kong pinigil yun. silip sa labas shet san ako pupunta.. ah dun..

lakad na palabas, eto na ang mga mama. TRAYSIKOL! sige, ICS.. naks wag daw buuuing island city mall kase mag sound turista ka, ang bayad sa tryk 30pesos lang, sakay na brrrooommm.. eto na ang mall (sm pala ito) bayad ako 100, suklian ako ng 20, di ko alis kamay ko, dukot pa sya ten, di o parin alis kamay ko, dukot pa sya ng 10. at yun naraw yun 60. di na ako kumibo. tsk tsk, pinoy talaga.

pasok mall, hanap foodcourt.. upo, text kay rina.. ASAN KA NA?? DITO NA ME..kamusta naman nasa ORMOC pa sya.. tayo, ikot sa mall, ang liit tanaw na mga dulo, grrrr.. grrr... hehe tiyan ko yun.. kain muna sa kfc (ulet, di kasama sa budget).. pagka kain, ikot ulet, at hanap ng inet cafe, thank god meron, 30peso per hour?? sus ginoo. yaan mo na..

syempre PPF muna, open YM para marami kausap, ayun,kwentuhan muna, text text sa mga kakilala nakak 2 oras na ata ako.. antok na talaga ako, pupunta na ako dun sa LTC LODGE.. sa tabi ng BQ mall, mag check in na ako, di ko na antay kasama ko..

salamat at may nag response sa post ko sa mms or mfpi, nag ask kase ako ng help dun at eto ngang si jemars sya ang nag coach sa akin sa mga rate, san may lodge etc. really good people was still around..

o pano? log out na ako, next nalang ulet o baka pag uwi na hehe.. bukas panglao island kami overnight, tapos choco hills at loboc river lunch, tapos sa fiesta daw, sunday morning cebu kami, dun ang flight pabalik manila-suray suray muna hehe..

No comments:

Post a Comment