Friday, August 24, 2012

blog archive -puerto galera

CIRCA 2004
Anyone who's been in Puerto Galera? dun sa dulo na may Bundok? yung lulusot ka sa small cave, or panik ka, or swim ka around, para marating mo yung kabilang beach na medyo secluded? anyone? here's the story...
Birthday celeb ko nun with the UGAT group, si romel din 2 kami, actualy di naman nila ramadam birthday ko dahil wala akong bilang dun sa group, actualy ilan lang, yung iba dun wala lang, ayaw pa sapaw hehehe..
after the inuman and everything.. nagyaya lahat to go on that side of the beach, famous sa mountaineer yun e. e di lahat nag climb, e akong mayabang (self proclaimed na powerful swimmer) gusto ko mag swim, actualy nagawa ko nayun nung 2003 same place din at ok naman.. bigla ako niyaya ng isang ka grupo si GLEN (di ko malilimutan ang taong ito) he is young and small and very thin.. but he says he swim, so nung niyaya niya ako, e di sige..
ok naman ang start, walang hassle although turbulent ang alon, manageable naman, pag approach sa beach kailangan mo lumangoy in between a hill and a big rock tapos umaalon, meaning pwede ka ihampas ng alon either side kapag lumakas ito, kaya you have to swim steady sa gitna or else, duguan ka.
natakot ako, the power of the wave e talaga namang powerful (redundant) i worried about glen so inabangan ko siya and he manage naman so success. . e di swim swim ulit..
pabalik nag panikan na naman ang mga unggoy, kaming syokoy swim na naman (actualy ayoko na dahil takot na ako sa alon, kaso makulit ang bata ayun e di sige, sabi tyempuhan namin yung pag recede ng tide jump kami para nasa gitna agad kase higop ka ng alon nun e.
going around the hill, pa u-turn ako, ang lakas ng current, hindi ako makaalis, kumakampay ako hindi ako umaalis sa kinalalagyan ko, so iniba ko ang angulo ng swim ko. at nakuha ko naman, pero sobrang pagod dahil sa current, humihigop pa laot. pag upo ko sa kabilang side hingal kabayo ako, ang bata wala pa ang tagal until marinig ko sumigaw ng ALMAR TULONG nampucha sabi ko na e, swim ulit ako pinuntahan ko siya, aba, ganun nga stuck-up siya sa spot na yun. pilit ko sya tinutulak pero di ko kaya ang lakas ng current tapos wala na siyang effort super pagod na raw sya, floating kami matagal, console ko siya na wag mag panic, advise ko sya na swim ulit back sa beach, pero 3 kampay palang nya ayaw na nya, natatakot ako baka pulikatin sya.
Ayun ang ungas na trap din, di ko sya maiwan di ko din naman masagip, pagod na ako, dami ko na nainom tubig, magalaw ang tubig, umuusod na kami sa laot (lalim kaya) mabuti may bangkang dumaan kumaway kami at nailigtas kami. ang buhay ang bilis talaga akala ko wala na ako sa mundong ito, pero ayaw pa ni lord, may mission paraw ako..
ano kaya yun?

No comments:

Post a Comment