Friday, August 24, 2012

Balance Shit!!

     January 4, friday was the schedule we've agreed upon, kase si rina aalis ng jan 5 to meet someone so wala kaming venue ni bong to sit down for my balance sheet and income statement. it's been like months and i still don't have the right report, i've read some books and i thought alam ko na, until ginawa namin ito.. sus! ang dami ko na di alam..
I remember at school, di naman ako bobo, actualy pang 3 nga ako sa class ehem! (baka mabasa ng classmate ko to hahaha) and those two, cpa na. ako eto hahaha.. looser! sabi nga  nung 2 bakit daw di ako kumuha, sabi ko, ewan ko, ayaw ko ng success e hahaha!
    anyways, we've met 6pm, so itong rina, panay yung pantasya nya ang kinukwento as i start asking her some question sabi nya si bong nalang daw at yun daw talaga ang work ay gumawa ng financial statements, ito namang malanding bong dumating 7pm, tapos kumain muna kami so it consume us 30mins. (hmmm.. sarap pala salmon sinigang).
    by 730pm ayan discuss na yung hawak kong F/S and dami nya questions, ang dami ko explanations, kase naman kulang ang data binigay sakin, parang ang sabi lang sa chas i force balance.
    Sinimulan namin sa journal entries lahat, capitalization, transaction operations, paking shet alas 9 na nasa half palang kami ng ginagawa namin, at ang shangrila mall magsasara na..
    i thought bahala na, wala nako choice, gabi na. sabi ko pano bong, kelan ulit tayo meet, sabi nya "ano? di natin tatapusin? sabi ko ikaw, hiya nako sayo, arte mo! tara hanap tayo starbucks, madilim dun saka liit table-(yabang ko hehe may pera ko nun e) ayun sa jolibee nalang 24hours yan"
    i ordered 2 drinks and large fries, pwede nayun, 2table ang occupy namin, we discussed again, after journal entries, we go to cash disbursement, cash receipt, general journal, then to ledger, to income statement to balance sheet.
    dyos ko po!! ang sakit sa ulo, nagsisimula na maubos ang liquid sa brain ko, at pati pasensya ko, mabuti si bong cool lang, paminsan minsan, napapasigaw kapag nag argue kami hehe, ilang batch na ata ang katabi namin ang natapos kumain, at napapansin ko they watched us in awe, kase naman naka kalat ang mga papers sa table and if you looked at our papers sus!! WORK OF ART!! parang ABSTRACT SKETCH! FINALLY, around 2am, nag balance din ang balance shit nato!! pero wag ka, may mga data pa ng questinable dun, so kapag nabago, ay shet, ulet from the start at mag isa nalang ako huhuh..
    Kelangan ko pagtiyagaan balikan itong ganitong trabaho kase makatulong ito sa pag abroad, nalinya ako ng ibang work kahit accountancy ako, eto tuloy, kinahihiya ko sarili ko sa  pagkalimot sa aking nakaraan hehe.. and i am so proud!! pucha! di lahat kayang gawin to no!
We've separated 230am, i am so happy and thankful to bong, tumaas respeto ko sa kanya hahaha, kase naman wala ako alam sa kanya kundi dumisplay at mamikap hahaha..
    sakay bus papunta laguna and paking shet again, lamig ng hangin, YELO?!! di umubra yung dala kong jacket na dockers hahaha vintage circa 1997 hahaha..
    Hanggang ngayon hinahagod ko parin ang F/S na ito bago i submit sa Board of Directors, dyahe kast report ko ang dami mali, namigay ng income worth 100k sa directors e loss pala ng 14k at dahil sa loss this december again at dun sa distribute na dividends umabot ng 200k ang loss hahaha! di naman ako worry kase yung mga engineer kong boss they are kinda relax naman kase mayayaman, it wont hurt theim that 200k, saka it can be offset the coming months..
   

Problema, end of year needs an adjusting entries, at sa college laging dyan ako bokya!! HELP!! again bong huhuhu..

No comments:

Post a Comment